Công dân mới nơi đảo ngọc: Khát khao chuyên nghiệp hoá dịch vụ du lịch Phú Quốc của cô gái Đà Lạt

Người Phú Quốc giống như được trời phú sinh ra trong một “gia đình giàu có” với rừng vàng biển bạc. Tương lai người dân phải hướng đến việc chuyên nghiệp hoá dịch vụ du lịch Phú Quốc thay vì chỉ tận dụng tài nguyên sẵn có để sống như trước đây.

Đó là những chia sẻ rất chân thành của chị Hoàng Yến – một công dân mới nhập cư và gắn bó với Phú Quốc 2 năm trở lại đây. Với chị, Phú Quốc không chỉ là điểm dừng chân ngắn hạn, Phú Quốc đã thực sự trở thành “quê hương mới” sau bao năm rời quê gốc Đà Lạt và bôn ba tại Sài Gòn hoa lệ, tấp nập.
Chúng tôi đã có buổi trò chuyện, lắng nghe câu chuyện của cô gái bản lĩnh, từ lúc chỉ biết Phú Quốc qua “Google search” cho đến khi thực sự trở thành công dân đảo ngọc.

Người dẫn chuyện: Cơ duyên nào khiến chị quyết định rời khỏi Sài Gòn tấp nập và chọn định cư tại đất đảo Phú Quốc?
Tôi khi ấy là bà mẹ đơn thân, rất mong muốn đưa cô con gái nhỏ đi du lịch Phú Quốc bằng xe máy nhưng sợ lạ đất nên đành tạm dừng kế hoạch. Sau đó, vô tình tôi quen ông xã bây giờ qua một người bạn chung, biết anh là người Phú Quốc nên giữ liên lạc để… nhờ vả.
Duyên phận đưa chúng tôi về với nhau. Khi đó tôi đã làm trong lĩnh vực tài chính – ngân hàng 10 năm rồi, có thể nói không quá rằng đã đạt được mức thu nhập cao nhất trong ngành nghề mà mình theo đuổi. Nhưng tôi vẫn không cảm thấy trọn vẹn. Sau khi sắp xếp lại những suy nghĩ và công việc bộn bề của mình, tôi quyết định cùng anh về Phú Quốc định cư.
Chúng tôi thay đổi dãy nhà trọ trên 1.000m2 đất giữa thị trấn Dương Đông của anh trước đó thành một homestay mới, hướng đến phục vụ nhóm nhỏ những khách hàng có thu nhập. Tại đây, tôi chăm chút từng gốc cây, ngọn cỏ, đào tạo nhân viên cẩn trọng từng lời ăn tiếng nói để đem trải nghiệm tuyệt vời nhất đến với khách hàng, để mỗi vị khách đều có thể thư thái mà “sạc pin” hay “ẩn nấp” sự xô bồ của cuộc sống.
Người dẫn chuyện: Trước chỉ là khách du lịch, nay là một công dân Phú Quốc thực sự, suy nghĩ và cảm nhận của chị về đảo ngọc có sự khác biệt ra sao?
Tôi đã trải nghiệm hết tất cả dịch vụ du lịch hiện có tại Phú Quốc: từ khám phá các điểm đến du lịch tới các dịch vụ thăm quan tour đảo hay lặn biển… Thực sự phải khẳng định, Phú Quốc có quá nhiều điểm cộng: đa dạng dịch vụ du lịch, điểm đến thuận tiện của nhiều tuyến bay trong nước và quốc tế, lại có chính sách ưu tiên miễn thị thực cho khách quốc tế đến Phú Quốc dài gấp đôi khi đến các địa phương khác…
Dù vậy, khi nhen nhóm dự định về sống tại Phú Quốc, tôi vẫn mơ hồ nhận định Phú Quốc là vùng quê xa xôi, thiếu thốn. Nhưng hiện đã sống và làm việc tại đây 2 năm, có thể nói cuộc sống của tôi đang “hơn cả mơ”. Mỗi ngày, sau khi ăn sáng tôi sẽ thư thái đi cắm hoa cỏ trang trí cho homestay của mình. Phú Quốc có cả ngàn đồng cỏ, mỗi ngày chọn lấy 5-7 loại cỏ để cắm là mang cả đồng nội vào nhà.

Hiện đã sống và làm việc tại đây 2 năm, có thể nói cuộc sống của tôi đang “hơn cả mơ”…

Đến nay, tôi thậm chí vẫn chưa đi hết các địa điểm đẹp tại đất đảo. Ngoài những nơi đã nổi tiếng trên internet, ít người biết rằng Phú Quốc còn có các điểm đến độc đáo tuyệt vời như Suối Tiên, Suối Đá Ngọn, phà Thạnh Thới (phà cũ) hoặc hơn 10 hòn đảo lớn nhỏ xung quanh…
Với năng lực, kinh nghiệm của mình, chúng tôi hoàn toàn có thể quay về Sài Gòn để tận hưởng một cuộc sống đủ đầy vật chất. Nhưng cũng giống như nhiều người đã và đang chọn định cư nơi đây, chúng tôi không chỉ yêu thích Phú Quốc một cách cảm tính, mà còn nhìn thấy tiềm năng và cơ hội to lớn của mảnh đất này nên quyết định gắn bó.
Người dẫn chuyện: Phú Quốc đang đứng trước nhiều dư luận trái chiều liên quan đến giá cả, chất lượng dịch vụ du lịch, chị nghĩ những thông tin này có tác động đến thị trường du lịch tại đây như thế nào?
Người Phú Quốc giống như được trời phú sinh ra trong một “gia đình giàu có” với rừng vàng biển bạc. Nhưng người dân hiện mới chỉ tận dụng nguồn tài nguyên sẵn có để kinh doanh chứ chưa nâng cấp dịch vụ xứng tầm, chưa làm giàu dựa vào dịch vụ hoàn chỉnh, chuyên nghiệp của mình.
Hoặc có thể ví, với nguồn tài nguyên vô cùng phong phú, Phú Quốc giống như một “cô gái đẹp đang được nhiều chàng trai nhà giàu gõ cửa tìm hiểu” – các chàng trai chính là những doanh nghiệp lớn đến đầu tư. Đây là cơ hội để du lịch Phú Quốc chuyển mình. Cùng với việc tạo công ăn việc làm cho người dân địa phương, các doanh nghiệp đồng thời cũng cung cấp những dịch vụ chất lượng, tạo ra nhận thức về việc làm du lịch chuyên nghiệp cho mảnh đất này.

Người dân hiện mới chỉ tận dụng nguồn tài nguyên sẵn có để kinh doanh du lịch Phú Quốc chứ chưa nâng cấp dịch vụ xứng tầm

Hầu hết người làm du lịch Phú Quốc hiện nay đều không phải người Phú Quốc. Những ý kiến gần đây của cộng đồng liên quan đến giá cả và chất lượng dịch vụ du lịch Phú Quốc đã gióng lên một hồi chuông, giúp họ dần hiểu sâu sắc rằng: chung mong muốn phát triển Phú Quốc, không ai có thể đi một mình, tất cả đều phải cố gắng cùng nhau chuyên nghiệp hoá từ con người đến dịch vụ, hình ảnh của điểm đến…
Người dẫn chuyện: Khi giới thiệu một điều gì đó đặc biệt về Phú Quốc đến người khác, chị thường nói gì?
2 năm chưa quá dài nhưng đủ để tôi “yêu sâu” mảnh đất này. Có người nghĩ Phú Quốc rất khó sống đối với những người thu nhập thấp, nhưng thực tế nơi đây lại rất dễ sống và sống rất dễ chịu. Không kinh doanh buôn bán thì có thể ra biển đánh cá, vào rừng hái nấm… cũng vẫn sống ổn được.
Khi có bạn bè nhờ tư vấn địa điểm mua căn nhà thứ 2, tôi đều thực lòng khuyên họ cân nhắc đến Phú Quốc. Nơi đây quanh năm gần như không bao giờ có bão lớn. Không có đường bao biển, các khu dân cư ở sâu bên trong cũng rất ít bị ảnh hưởng của bão.
Nếu sống ở nơi khác, người ta phải mất tiền đi du lịch, còn ở Phú Quốc, người dân có sẵn rừng, biển, hải sản tươi sống, cảnh quan đẹp, dịch vụ du lịch hấp dẫn… hiếm có nơi nào bì được.

Phú Quốc có sẵn rừng, biển, hải sản tươi sống, cảnh quan đẹp, dịch vụ du lịch hấp dẫn… hiếm có nơi nào bì được.

Người dẫn chuyện: Để yêu Phú Quốc, theo chị có cần “bí kíp” gì không?
Tôi thường hay đùa gọi Phú Quốc là “mùa 3 giây” bởi mưa nắng thất thường và thay đổi liên tục chỉ trong một ngày. Người chưa quen có thể có chút khó chịu với diễn biến thất thường của thời tiết, nhưng khi biết và hiểu rõ về nó, có lẽ ai cũng sẽ giống tôi – yêu cả mưa và nắng, yêu cả bình minh và hoàng hôn… của xứ đảo. Mùa nào cũng có những cảnh đẹp khiến bạn ngỡ ngàng.
“Bí kíp” đơn giản là hãy xác định rõ giá trị mà mình theo đuổi khi quyết định gắn bó cùng Phú Quốc và kiên trì với nó, khi ấy tình yêu với đất này sẽ khó mà lung lay. Giống như chúng tôi đang xác định rõ tập khách hàng mà homestay của mình hướng đến sẽ không nhiều, nhưng đó là thứ dịch vụ chuyên nghiệp chúng tôi thực sự mong muốn mang đến cho khách hàng của mình.
Tôi tin với tiềm năng đặc biệt của mình, cùng sự chung tay của các doanh nghiệp và người dân với tư duy làm du lịch chuyên nghiệp hơn, Phú Quốc sẽ sớm phát triển xứng tầm, khẳng định mạnh mẽ được giá trị và vị thế của một điểm đến du lịch hàng đầu – như các cụ xưa vẫn nói: “Hữu xạ tự nhiên hương”.
Người dẫn chuyện: Xin cảm ơn những chia sẻ rất chân tình từ góc nhìn của một công dân mới nơi đảo ngọc. Chúc chị và gia đình sức khoẻ!

:
Bình luận

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Tin tức khác