Giới thiệu về du lịch Phú Quốc & Bản đồ du lịch MỚI NHẤT hiện nay

Phú Quốc là điểm đến hàng đầu của du khách trong và ngoài nước hàng năm khi sở hữu nhiều danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử, văn hóa độc đáo, cùng với hệ sinh thái biển đa dạng, phong phú. Cùng khám phá hành trình “lột xác” từ viên Ngọc thô cho đến trở thành điểm du lịch hàng đầu của du khách trong nước và quốc tế trong nội dung giới thiệu về du lịch Phú Quốc dưới đây. 

Du khách vui chơi tại Phú Quốc
Giới thiệu du lịch Phú Quốc từ thuở hoang sơ đến thủ phủ của du lịch (Nguồn: Internet)

Giới thiệu chung về Phú Quốc

1- Vị trí 

Phú Quốc là một huyện đảo thuộc tỉnh Kiên Giang, nằm ở phía Tây Nam của Việt Nam. Hòn đảo này nằm trong vịnh Thái Lan, cách đất liền khoảng 45km và cách thành phố Rạch Giá khoảng 120km. Trên bản đồ, Phú Quốc có hình dáng con cá đang vẫy đuôi với phần đầu là khu vực Bắc đảo, phần giữa là thị trấn Dương Đông và phần đuôi là khu vực Nam đảo.

Phú Quốc có diện tích 590,27 km² với 22 đảo lớn nhỏ, 99 ngọn núi mang đến một nét đẹp hoang sơ, bờ biển dài và đẹp, sự đa dạng của sinh thái rừng nhiệt đới, có bề dày về lịch sử văn hóa bản địa.

Vì nằm gọn trong vịnh Thái Lan nên biển Phú Quốc rất êm, nước biển trong xanh thấy đáy là điểm mạnh có một không hai của khu vực. Bên cạnh đó, việc giao thương với các nước láng giềng như Campuchia, Thái Lan cũng vô cùng thuận lợi để di chuyển nhờ Phú Quốc nằm trong tuyến đường biển quan trọng phía Nam Việt Nam.

Vị trí của đảo Phú Quốc trên bản đồ
Nhìn trên bản đồ, Phú Quốc có hình dáng giống “con cá” nằm riêng biệt trong vịnh Thái Lan

2- Lịch sử

Lịch sử Phú Quốc từ khi khai hoang đến trước năm 1985 vốn là một vùng đất “hỗn loạn” do:

  • Từ thế kỷ thứ V TCN, con người bắt đầu xuất hiện ở Phú Quốc, mang đặc trưng của văn hóa Óc Eo – tập trung vào phát triển trồng lúa nước, đánh bắt thuỷ hải sản, sinh hoạt ở khu vực kênh rạch.
  • Từ những năm 1600 – 1800, Phú Quốc là nơi sinh sống của người Campuchia, Khmer, Việt Nam và Trung Quốc. Giai đoạn này, những vị vua Khmer đã thành lập ra những thương cảng để trao đổi mua bán với các thương nhân Trung Quốc, Bồ Đào Nha và thời gian này cũng xảy ra nhiều trận chiến giữa các dân tộc.
  • Sau khi quân Pháp xâm lược Việt Nam, năm 1946, người Pháp đã xây dựng đồn điền cao su, đồn điền hồ tiêu, trồng dừa và xây dựng một nhà tù trên đảo năm 1953 – lúc bấy giờ đây là nhà tù lớn nhất Đông Nam Á. Sau khi lấy lại chính quyền năm 1955, Mỹ – Ngụy tiếp tục sử dụng nơi đây để giam giữ tù binh chính trị, mãi cho đến năm 1975 nhà tù chính thức ngừng hoạt động và trở thành di tích cấp quốc gia năm 1995.
  • Trong khoảng 1975 – 1979 diễn ra chiến tranh biên giới Việt Nam – Campuchia. Hiệp ước được ký kết vào năm 1985 khẳng định chủ quyền Việt Nam trên đảo Phú Quốc.

Sau năm 1985, Phú Quốc phát triển và trở thành một trong những trung tâm du lịch hàng đầu châu Á.

3- Văn hóa & Con người

Phú Quốc được xem là nơi sản sinh ra Đạo Cao Đài xuất hiện vào năm 1926. Tại thị trấn Dương Đông Phú Quốc, nhiều người trong tôn giáo Cao Đài đã hợp lại với nhau và cho xây dựng Thánh Thất Dương Đông hay còn gọi là chùa Cao vào năm 1961.

Ngoài ra, ở Phú Quốc có một số lễ hội lớn như lễ hội Dinh Bà Ông Lang, lễ hội Đình Thần Dương Đông, lễ hội Thủy Long Thánh Mẫu… thường được tổ chức vào các dịp đầu năm để người dân dâng lên những mâm lễ vật để cầu mong cho 1 năm phát đạt, cầu mưa thuận gió hòa, thuận buồm xuôi gió cho những chuyến đi biển.

Người dân ở Phú Quốc phần lớn là người gốc Hoa đã sinh sống ở đây từ lâu đời. Không chỉ đặc trưng với khả năng chế biến, nấu ăn ngon, người dân Phú Quốc còn có tính cách thật thà, giản dị. Với đặc trưng địa hình biển, đảo, người dân Phú Quốc đa số sinh sống bằng nghề chài lưới hoặc một số nghề truyền thống như làm nương, làm rẫy. Khi đến Phú Quốc bạn có thể bắt gặp những nụ cười thân thiện, ánh mắt nồng hậu và lòng hiếu khách của người dân lao động nơi đây.

Con người Phú Quốc
Người dân Phú Quốc hiền hậu, chất phác và rất hiếu khách du lịch

Hành trình phát triển của du lịch Phú Quốc

Phú Quốc là hòn đảo lớn nhất với bờ biển dài tới 150km và duy nhất của Việt Nam không phải gánh chịu ảnh hưởng từ bão, tạo nên lợi thế “vàng” để Phú Quốc phát triển du lịch thuận lợi. Thiên nhiên đã ban tặng cho Phú Quốc bờ biển dài tới 150km giúp nơi đây có thể khai thác tối đa dịch vụ du lịch. Năm 2006, huyện đảo Phú Quốc được UNESCO công nhận là Khu dự trữ sinh quyển thế giới đã khiến hòn đảo này dần trở thành cái tên quen thuộc trên bản đồ du lịch quốc tế.

Toàn cảnh đảo Phú Quốc
Hòn đảo Ngọc Phú Quốc được UNESCO công nhận là Khu dự trữ sinh quyển thế giới (Nguồn: Internet)

Phú Quốc những năm 2000: “Viên kim cương thô” giữa Vịnh Thái Lan

Phú Quốc năm 2000 vẫn còn là một hòn đảo hoang sơ, được bao phủ bởi hệ sinh thái động thực vật đa dạng, với nhiều loài sinh vật biển quý hiếm, nước trong xanh, san hô đầy màu sắc. Dân cư trên huyện đảo lúc bấy giờ rất thưa thớt, chỉ khoảng 50.000 người, chủ yếu là các ngư dân đánh bắt thủy sản và trồng tiêu. Hầu hết người dân sống trong các làng chài ven biển, với cuộc sống giản dị, mộc mạc.

Thời điểm đầu năm 2000 Phú Quốc chưa được khai phá và biết đến nhiều như hiện nay. Hòn đảo này vẫn còn là một điểm đến du lịch mới mẻ, thu hút một lượng khách du lịch nhỏ, chủ yếu là khách nội địa.

Khung cảnh tại đảo Phú Quốc
Đảo Phú Quốc những năm 2000 vẫn còn hoang sơ (Nguồn: Internet)
Du lịch Phú Quốc thời chưa phát triển
Du lịch Phú Quốc chưa phát triển trong thời gian này (Nguồn: Internet)
Bãi biển ở thị trấn Dương Đông
Bãi biển ở thị trấn Dương Đông thu hút người đến vui chơi nhưng chủ yếu là khách nội địa (Nguồn: Internet)

Phú Quốc giai đoạn 2010 – 2015: “Lấy đà” tăng trưởng

Du lịch Phú Quốc giai đoạn 2010 – 2015 đã có những tăng trưởng rõ rệt khi lượng khách đến Phú Quốc tăng nhanh, từ 148.598 lượt khách (2005) tăng lên 230.000 lượt khách (2010) và đạt khoảng 1 triệu lượt khách trong năm 2015.

Để có được những bước đầu khởi sắc trên, các cơ quan bộ ngành đã phê duyệt cho 75 dự án, với tổng vốn 52.337 tỷ đồng đầu tư vào Phú Quốc vào năm 2010. Đến năm 2012, sân bay quốc tế Phú Quốc có tổng vốn đầu tư hơn 16.200 tỷ đồng với quy mô 900ha chính thức đưa vào hoạt động, tạo ra khả năng kết nối thuận lợi bằng đường hàng không tới nhiều quốc gia như Singapore, Malaysia, Campuchia, Nga, Thái Lan… nhằm rút ngắn thời gian di chuyển cho nhiều du khách trong nước và quốc tế đến với huyện đảo.

Sân bay Quốc tế Phú Quốc
Sân bay Quốc tế Phú Quốc đã tạo điều kiện di chuyển thuận lợi, thu hút nhiều du khách quốc tế đến đây (Nguồn: Internet)

Cao điểm nhất là năm 2014 khi Phú Quốc chính thức có điện lưới quốc gia với cáp ngầm xuyên biển Hà Tiên – Phú Quốc dài 55,8km với tổng mức đầu tư là 2.336 tỷ đồng, đưa Phú Quốc trở thành đô thị loại 2 và là thành phố đảo đầu tiên của Việt Nam.

Cáp ngầm Hà Tiên - Phú Quốc
Dự án cáp ngầm Hà Tiên – Phú Quốc là bước đầu tư quan trọng nhất trong hành trình phát triển du lịch Phú Quốc (Nguồn: Internet)

Đến năm 2015, nhà máy nước Dương Đông chính thức đi vào hoạt động với mức đầu tư 296 tỷ đồng nhằm mục đích mở rộng phạm vi phục vụ nhu cầu sử dụng nước sạch của nhân dân thị trấn Dương Đông, các trung tâm đô thị tại xã Dương Tơ và Cửa Cạn.

Sau những nỗ lực “thay áo mới”, Phú Quốc không chỉ thu hút khách du lịch mà còn tạo ấn tượng cho các “ông lớn” đầu tư chiến lược phát triển hạ tầng du lịch tại Phú Quốc. Tính đến cuối năm 2015, Phú Quốc đã có thêm 700 phòng khách sạn 5 sao, dần khẳng định vị trí của ngành du lịch Phú Quốc trên thế giới.

Toàn cảnh Phú Quốc
Phú Quốc ngày một phát triển, thu hút nhiều dự án đầu tư và trở thành thành phố biển đầu tiên của Việt Nam  (Nguồn: Internet)

Phú Quốc giai đoạn 2018 – nay: Du lịch “thăng hoa”

Với đà tăng trưởng không ngừng, năm 2018 du lịch Phú Quốc đã có những bước phát triển vượt bậc, hệ thống đường giao thông trên đất liền và trên biển đã được xây dựng đồng bộ và ổn định. Với tiềm năng đó, Phú Quốc đã phát triển mạnh một số loại hình du lịch như: du lịch sinh thái; du lịch nghỉ dưỡng; du lịch thể thao, mạo hiểm; du lịch nghiên cứu, khám phá… Tính đến 2019, Phú Quốc đã có hơn 22.000 phòng lưu trú với hơn một nửa số phòng lưu trú đạt tiêu chuẩn 3 – 5 sao từ các tập đoàn lớn.

Công trình biểu tượng tại Phú Quốc
Những công trình biểu tượng tại Phú Quốc đã giúp đảo Ngọc phát triển du lịch mạnh mẽ (Nguồn: Internet)

Phú Quốc đã đón chào hàng loạt khu vui chơi giải trí mở cửa, tạo nên sức hút mạnh mẽ đối với du khách trong và ngoài nước. Nổi bật trong số đó là Sun World Hon Thom với công viên nước hiện đại nhất châu Á, sở hữu hệ thống cáp treo 3 dây vượt biển dài nhất thế giới được tổ chức Guinness thế giới công nhận và Thị trấn Hoàng Hôn hội tụ những công trình thế kỷ “gây bão” mạng xã hội như Cầu Hôn, tháp đồng hồ Venice, bảo tàng Sun Signature Gallery…

Nhờ những nỗ lực phát triển du lịch, trong 9 tháng đầu năm 2023, thành phố Phú Quốc đón hơn 4,7 triệu lượt du khách đến tham quan, du lịch, nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí và trải nghiệm – chiếm 64,2% tổng lượt du khách của toàn tỉnh. Đến nay, Phú Quốc đã có 274 dự án đầu tư du lịch với khoảng 25.000 phòng lưu trú, hơn một nửa trong số đó có tiêu chuẩn từ 3-5 sao với sự đầu tư của nhiều tập đoàn lớn.

Du khách trải nghiệm cáp treo Hòn Thơm
Ngập tràn hứng khởi với hệ thống cáp treo Hòn Thơm – cáp treo ba dây vượt biển dài nhất thế giới

Phú Quốc tương lai: Phát triển du lịch bền vững

Để thúc đẩy sự và phát triển nhanh chóng trong lĩnh vực du lịch, Phú Quốc đã chú trọng 4 chiến lược phát triển rõ ràng và cụ thể, bao gồm:

Bảo tồn và phát triển tài nguyên cảnh quan thiên nhiên và nhân văn đặc thù biển đảo Phú Quốc. Thiết lập các khu vực bảo tồn, quản lý chặt chẽ về lượng khách du lịch và hoạt động xây dựng. Đồng thời tạo cơ hội cho cộng đồng địa phương tham gia vào ngành du lịch, bằng cách thúc đẩy các hình thức du lịch cộng đồng, hỗ trợ phát triển nghề nghiệp dựa trên văn hóa địa phương và làng nghề truyền thống.

Phú Quốc tích cực phát huy giá trị biển – đảo, tăng trưởng kinh tế biển vùng đồng bằng sông Cửu Long. Với chiến lược này, Phú Quốc sẽ tập trung khai thác ngành công nghiệp hải sản, du lịch biển và các hoạt động giáo dục về môi trường biển nhằm thúc đẩy quy hoạch và phát triển bền vững, trở thành cực tăng trưởng kinh tế trọng điểm vùng đồng bằng sông Cửu Long.

Phát triển đô thị biển đảo đặc sắc dựa trên thế mạnh về địa hình – thời tiết. Thiết lập đô thị theo hình thức nén, nhỏ gọn để giảm áp lực lên tài nguyên và môi trường. Đồng thời, thúc đẩy sử dụng các công nghệ xanh, hệ thống giao thông công cộng và chế độ quy hoạch linh hoạt. Tạo ra các khu vực đô thị hỗn hợp với sự kết hợp linh hoạt giữa các khu vực thương mại, dịch vụ và nhà ở để thuận tiện cho cả khách du lịch và cư dân địa phương.

Cuối cùng, Phú Quốc tập trung phát triển khu du lịch quốc gia có đặc trưng riêng từ các trải nghiệm du lịch độc đáo, văn hóa địa phương và nền ẩm thực đa dạng để thu hút nhiều đối tượng khách du lịch khác nhau, từ du lịch nghỉ dưỡng đến du lịch mạo hiểm và du lịch văn hóa.

Kế hoạch phát triển du lịch bền bỉ tại Phú Quốc
Ban lãnh đạo Phú Quốc đưa ra các kế hoạch nhằm phát triển du lịch bền bỉ

Về quy mô, Phú Quốc tập trung phát triển trên 12 phân khu, trải rộng toàn bộ khu vực đảo từ trung tâm thị trấn Dương Đông, Nam đảo, Bắc đảo, cùng các bãi biển, vịnh đầm với hàng loạt khu dịch vụ du lịch, nghỉ dưỡng cao cấp.

Đặc biệt, Phú Quốc tập trung vào việc đẩy mạnh liên kết và hợp tác phát triển du lịch với các tỉnh, thành trong và ngoài nước. Đồng thời, Phú Quốc hướng đến mục tiêu thu hút một lượng lớn du khách đến với đảo ngọc này, đặc biệt trong những sự kiện quan trọng như lễ Giáng sinh, Tết Dương lịch và Tết cổ truyền dân tộc.

Phú Quốc về đêm
Trong tương lai, hứa hẹn Phú Quốc sẽ đạt được nhiều đột phá mới, đưa thành phố biển thành điểm đến du lịch toàn cầu

Đặc trưng du lịch Phú Quốc

Với vị trí đặc biệt quan trọng, nguồn tài nguyên tự nhiên, tài nguyên nhân văn đa dạng và phong phú, Phú Quốc sở hữu những thế mạnh phát triển ngành du lịch:

Tính mùa vụ  

Khí hậu Phú Quốc mang đặc thù của khí hậu nhiệt đới với 2 mùa rõ rệt:

  • Mùa khô: Bắt đầu từ tháng 10 đến tháng 4 năm sau, đón gió mùa Đông Bắc có cường độ tương đối mạnh, tốc độ gió trung bình 4m/s, có khi lên đến 24m/s, độ ẩm trung bình 78%. Nhiệt độ cao nhất vào tháng 4 và tháng 5 (35 độ C). Đây chính là mùa du lịch cao điểm vì thời tiết dễ chịu, sóng yên biển lặng và du khách có thể tham gia được nhiều hoạt động du lịch ngoài trời như: lướt sóng, thuyền buồm, tắm nắng, tắm biển, lặn, thả dù…
  • Mùa mưa: Bắt đầu từ tháng 5 đến tháng 11. Mùa này Phú Quốc là cửa ngõ đón gió mùa Tây – Tây Nam, do đó thời tiết có mưa bất chợt, nhiệt độ cũng giảm ở mức khoảng 25 – 27 độ C và độ ẩm cao. Lượng mưa trong mùa này là nguồn nước ngọt chủ yếu cung cấp cho cư dân trên đảo.

Vào mùa khô, nước biển Phú Quốc trong xanh và bờ biển cát trắng, khí trời khô ráo, thoáng đãng tạo điều kiện tuyệt vời cho du khách bơi lội, tham gia các hoạt động dưới nước và tận hưởng vẻ đẹp của san hô, sinh vật biển đa dạng.

Tuy nhiên, mùa mưa Phú Quốc cũng mang đến cho du khách nhiều trải nghiệm thú vị bởi thời tiết trở nên vô cùng mát mẻ, những cơn mưa chỉ xuất hiện trong thời gian ngắn, đảm bảo cho du khách vẫn có thể vui chơi trên đảo Phú Quốc. Thạm khảo thêm “Đi Phú Quốc mùa nào đẹp? Nên đi Phú Quốc vào tháng mấy?” nếu vẫn còn băn khoăn về thời điểm du lịch lý tưởng nhất.

Mùa khô tại Phú Quốc
Mùa khô là mùa đẹp nhất ở Phú Quốc, nước biển trong xanh, nắng nhẹ và gió mát (Nguồn: Internet)

Các loại hình du lịch tại Phú Quốc

Phú Quốc có nguồn tài nguyên du lịch vô cùng phong phú, bao gồm hệ sinh thái rừng và biển, bề dày lịch sử và văn hóa bản địa đặc sắc. Với tiềm năng đó, Phú Quốc đã phát triển mạnh một số loại hình du lịch:

  • Du lịch biển: Bãi biển Phú Quốc mang đến cho du khách trải nghiệm hoang sơ, tinh khôi với cát trắng mịn và nước biển trong xanh. Đây không chỉ là nơi tuyệt vời để thư giãn và tận hưởng nắng vàng, mà còn là trung tâm của nhiều hoạt động thú vị như lặn ngắm san hô, thể thao biển và các tour đảo khám phá những cảnh đẹp nguyên sơ của các hòn đảo nhỏ xung quanh.
  • Du lịch nghỉ dưỡng: Phú Quốc có hàng loạt các khu nghỉ dưỡng cao cấp, mang đậm chất kiến trúc độc đáo và tiện nghi hiện đại. Những cái tên như La Festa Phu Quoc – Curio Collection by Hilton, JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay Resort & Spa, InterContinental Phu Quoc Long Beach Resort hay Premier Village Phu Quoc Resort đều nằm trong danh sách những địa điểm lý tưởng để du khách nghỉ dưỡng cùng người thân, gia đình.
  • Du lịch sinh thái, khám phá: Rừng Quốc gia Phú Quốc là nơi lưu giữ sinh quyển của thế giới với đa dạng hệ sinh thái và loài động, thực vật quý hiếm. Du khách có thể tham gia các chuyến trekking chinh phục “nóc nhà” Phú Quốc, tận hưởng hương vị tự nhiên hoang sơ và tắm suối để trải nghiệm sự hài hòa giữa con người và thiên nhiên.
  • Du lịch văn hóa, lịch sử: Với các điểm du lịch văn hóa và lịch sử như Dinh Cậu, Dinh Bà Ông Lang và Dinh Bà Thủy Long Thánh Mẫu, du khách có cơ hội hiểu rõ hơn về con người và lịch sử Phú Quốc. Những địa điểm này là lưu trữ dấu ấn lịch sử, truyền thuyết sống động, giúp khách du lịch kết nối với quá khứ và hiểu rõ hơn về đất đảo xinh đẹp này.
  • Du lịch nông nghiệp địa phương: Du khách có thể tham quan các mô hình kinh tế truyền thống như vườn tiêu, trang trại ngọc trai, và làng nước mắm. Đây là cơ hội để họ hiểu rõ về cuộc sống và nền văn hóa của người dân Phú Quốc, đồng thời tận hưởng những sản phẩm nông nghiệp địa phương tươi ngon.
Toàn cảnh Phú Quốc
Phú Quốc có nhiều loại hình du lịch đa dạng cho du khách khám phá (Nguồn: Internet)

Phương tiện di chuyển tới Phú Quốc

Với việc nằm cách đất liền 45km, bạn có thể chọn giữa đường hàng không và đường thủy để bắt đầu hành trình đến Phú Quốc:

  • Máy bay: Phú Quốc có Cảng Hàng không Quốc tế (PQC) phục vụ hàng loạt các chuyến bay từ nhiều thành phố lớn. Các hãng hàng không như Vietnam Airlines, VietJet Air cung cấp nhiều tùy chọn cho du khách với mật độ từ 90 – 100 chuyến bay/ngày vào mùa du lịch cao điểm. Trong 9 tháng năm 2023, thành phố Phú Quốc đón hơn hơn 7,3 triệu lượt khách đến tham quan, du lịch, nghỉ dưỡng, đặc biệt là từ các thành phố lớn như Hà Nội, Hồ Chí Minh và khách quốc tế.
  • Tàu cao tốc: Tàu cao tốc là phương tiện vận chuyển thuận tiện và nhanh chóng, mang lại trải nghiệm thoải mái trên biển. So với phà, tàu cao tốc có tốc độ nhanh hơn, giảm thời gian di chuyển cho du khách. Tàu cao tốc đi từ cảng Hà Tiên đến cảng Bãi Vòng với các hãng như Superdong và Phú Quốc Express đang khai thác dịch vụ tàu cao tốc với mức giá hợp lý và chất lượng dịch vụ tốt.
  • Phà: Phà là sự chọn lựa truyền thống và thư giãn, dành cho những du khách muốn tận hưởng hành trình qua biển một cách chậm rãi và yên bình. Có nhiều tuyến phà từ các cảng như Phà Superdong, Phà Thạnh Thới, Phà Bình An Hà Tiên, với mức giá khoảng 200.000 VND/vé.
Tàu cao tốc từ Hà Tiên - Phú Quốc
Tàu cao tốc đi từ Hà Tiên – Phú Quốc là 1 trong những phương tiện được nhiều du khách lựa chọn (Nguồn: Internet)

Phương tiện đi lại cho khách du lịch tại Phú Quốc  

Khi du lịch trên đảo, có nhiều sự lựa chọn cho việc di chuyển, phù hợp với mọi loại hình và ưu tiên của du khách:

  • Xe máy: Du khách có thể thuê xe máy tự lái hoặc chọn xe ôm để tự do khám phá Phú Quốc. Ưu điểm lớn nhất là sự tự lập và linh hoạt, cho phép du khách dễ dàng đến những địa điểm đẹp nguyên sơ.
  • Ô tô: Đây là phương tiện phổ biến nhất tại Phú Quốc do khoảng cách đến các địa điểm vui chơi thường cách xa nhau. Đối với du khách muốn trải nghiệm Phú Quốc một cách thoải mái, việc thuê ô tô là một lựa chọn an toàn và đặc biệt là thuận tiện khi điều hướng trên đường lớn hoặc khi thời tiết có mưa.
  • Xe bus: Khi trải nghiệm du lịch Phú Quốc theo đoàn đông người, tiết kiệm chi phí thì xe bus là lựa chọn thích hợp. Các hãng xe bus tại Phú Quốc cung cấp gói tour tích hợp với hành trình và điểm đến phổ biến trên đảo như Vinbus (nếu vui chơi ở Bắc đảo), xe bus Sun World (nếu vui chơi ở Nam Đảo) hoặc Phú Quốc Bus Tour…

Ngoài ra, Phú Quốc có nhiều đảo nhỏ nằm cách nhau 1 – 12km đường biển, để di chuyển giữa các đảo, du khách có thể lựa chọn:

  • Cano: Phú Quốc có tour cano 3 đảo, 4 đảo, thường bao gồm những đảo như Hòn Móng Tay, Hòn Mây Rút, Hòn Gầm Ghì, Hòn Thơm. Du khách sẽ được khám phá những bãi biển hoang sơ tại mỗi đảo, tham gia hoạt động như lặn ngắm san hô, câu cá và thưởng thức những món ăn tươi ngon.
  • Cáp treo Hòn Thơm: Cáp treo từ An Thới đến Hòn Thơm là một hành trình đầy ấn tượng với cảm giác lướt trên bầu trời, nhìn thấy toàn cảnh biển cả và đảo Phú Quốc từ độ cao 174m. Hành trình này là cơ hội để du khách ngắm nhìn vẻ đẹp tự nhiên hoàn mỹ của biển đảo Phú Quốc.

Dù là trải nghiệm cano đầy phiêu lưu, chuyến đi cáp treo tuyệt vời, hay sự tự do với phương tiện cá nhân, Phú Quốc mang đến cho du khách những hành trình không ngừng đầy kỳ thú giữa các đảo nhỏ, đưa họ đến gần với vẻ đẹp hoang sơ và hòa mình vào thiên nhiên tuyệt vời của đảo Ngọc.

Du khách ngắm nhìn Hòn Thơm Phú Quốc từ trên cao
Du khách có thể ngắm nhìn bao quát tất cả khung cảnh đẹp nao lòng của Hòn Thơm Phú Quốc từ trên cáp treo

Bản đồ du lịch Phú Quốc MỚI NHẤT, ĐẦY ĐỦ NHẤT

Đi du lịch đến Phú Quốc, hãy mang theo bản đồ du lịch để dễ dàng đánh dấu những điểm tham quan và giải trí không thể bỏ qua. Với diện tích gần 600km2, Phú Quốc là hòn đảo lớn nhất Việt Nam, nên bản đồ sẽ giúp du khách di chuyển thuận tiện, đặc biệt là những người đi lần đầu hoặc tự túc. Phân khu chính trên bản đồ Phú Quốc bao gồm Trung tâm Dương Đông, Bắc đảo, Đông đảo và Nam đảo:

Nam đảo Phú Quốc

Không chỉ nổi tiếng với bãi biển tuyệt vời mà Phú Quốc còn là điểm đến hấp dẫn với những công trình biểu tượng độc đáo trên Nam đảo.

Vị trí Nam đảo Phú Quốc trên bản đồ
Nam đảo Phú Quốc nổi tiếng với những công trình biểu tượng và hàng loạt hòn đảo xinh đẹp

1- Thị trấn Hoàng Hôn – Sunset Town

Thị trấn tưởng như được vẽ bởi nghệ sĩ tài ba, nơi ánh hoàng hôn rơi bên bờ biển Nam Đảo, mang lại không gian lãng mạn với những bức tranh màu cam hồng pha chút dịu dàng của ánh đèn lung linh. Nơi đây là “thủ phủ” của hàng loạt công trình và hoạt động biểu tượng như Cầu Hôn, Kiss of the Sea show, bảo tàng Sun Signature Gallery, tháp đồng hồ Venice, ga cáp treo Ánh Dương, La Festa, Curio Collection by Hilton…

Nơi đây còn được biết đến là điểm ngắm hoàng hôn đẹp nhất Việt Nam, du khách sẽ được chiêm ngưỡng toàn cảnh hoàng hôn rực rỡ và trải nghiệm các khu vui chơi giải trí như chợ đêm VUI-Fest Bazaar…

Toàn cảnh Sunset Town
Sunset Town là điểm đến hàng đầu của bất kỳ du khách nào khi đến du lịch Phú Quốc

2- Cáp treo Hòn Thơm

Được UNESCO công nhận là cáp treo 3 dây dài nhất thế giới, cáp treo Hòn Thơm dẫn du khách qua hành trình 15 phút trên biển từ ga Ánh Dương đến ga Hòn Thơm, mở ra toàn cảnh hùng vĩ của Nam đảo và hình ảnh những chiếc thuyền bè đánh cá ngoài khơi xa, tạo nên bức tranh tuyệt vời vô cùng sống động.

Cáp treo Hòn Thơm
Du khách sẽ được chiêm ngưỡng toàn cảnh biển trời Phú Quốc từ trên cáp treo

3- Sun World Hon Thom

Sun World Hon Thom là khu vui chơi giải trí đẳng cấp với 2 tổ hợp vui chơi theo chủ đề hoành tráng. Aquatopia Water Park – công viên nước hiện đại nhất Đông Nam Á với 20 trò chơi cho trẻ em và người lớn, là nơi du khách có thể sảng khoái vui chơi trượt nước thú vị. Hay Làng Exotica – ngôi làng kỳ bí với chuỗi trò chơi cảm giác mạnh như Mộc Xà Thịnh Nộ hay Cơn Lốc Xoáy, sẽ đưa bạn trải nghiệm qua nhiều cung bậc cảm xúc khó quên. Ngoài ra, du khách sẽ được phóng tầm mắt ngắm nhìn Nam đảo ở 1 cảm xúc rất khác trên đài quan sát Mắt Đại Bàng 360 độ (Sky Tower) đầu tiên tại Việt Nam tính đến thời điểm hiện tại với độ cao 120m.

Sun World Hòn Thơm
Đắm chìm trong thế giới giải trí đẳng cấp, hiện đại tại Sun World Hon Thom
Du khách trải nghiệm tại Làng Exotica
Chuỗi trò chơi mạo hiểm hấp dẫn, mang lại trải nghiệm thú vị cho du khách tại Làng Exotica
Du khách trải nghiệm Nam Đảo tại Mắt Đại Bàng
Ngắm nhìn Nam đảo từ độ cao 120m tại Mắt Đại Bàng mang lại cảm giác thú vị cho du khách

4- Bãi Sao

Bãi Sao cách thị trấn Dương Đông chỉ khoảng 25km, nổi tiếng với bờ cát trắng mịn như tơ, hòa quyện với sóng biển nhẹ nhàng. Điểm đặc biệt là ánh hoàng hôn lãng mạn tô điểm cho vẻ đẹp tinh khôi của bãi biển thêm phần rực rỡ và lãng mạn. Dọc theo bãi biển, những dòng dừa xanh mát cao vút tạo nên bức tranh tuyệt vời, là điểm dừng chân không thể bỏ qua khi đặt chân đến đảo Ngọc.

Câu chuyện đằng sau tên gọi “Bãi Sao” là câu kể về những đêm trăng, khi hàng ngàn con sao biển xuất hiện, tô điểm bãi cát trắng bởi những màu sắc tươi tắn tạo nên một bức tranh sống động. Với đặc điểm này, Bãi Sao là một bãi biển du lịch độc đáo, nổi bật giữa vô số bãi biển tại Phú Quốc.

Bãi Sao
Bãi Sao Phú Quốc thơ mộng bên ánh chiều tà (Nguồn: Internet)

5- Bãi Kem (Bãi Khem)

Đây là một trong những bãi biển đẹp ở Phú Quốc thu hút rất đông khách du lịch. Nước biển trong xanh và bờ cát dịu dàng tạo nên không gian bình yên đã tạo nên vẻ đẹp dịu dàng cho bãi Kem. Những bờ cát trắng mịn cùng dòng nước biển trong xanh sẽ đưa du khách như lạc vào thiên đường của đại dương.

Năm 2018, Bãi Kem Phú Quốc ghi danh trên “bảng vàng” khi được công ty du lịch Flight Network của Canada bình chọn là một trong 50 bãi biển đẹp nhất thế giới. Ngoài ra, tại khu vực Bãi Kem cũng là nơi có rất nhiều khách sạn, khu nghỉ dưỡng cao cấp như Premier Village Phu Quoc Resort, JW Marriott Phú Quốc Emerald Bay Resort & Spa, Andochine Resort & Spa Phu Quoc… Vì vậy, bài Kem là một trong những điểm đến lý tưởng bạn không thể bỏ qua khi du lịch Phú Quốc.

Bãi Kem
Bãi Kem tuyệt đẹp với nước biển trong vắt, êm ả (Nguồn: Internet)

6- Bãi Trường

Bãi Trường nằm ở xã Dương Tơ, huyện Phú Quốc, dọc bãi biển phía Tây – Nam đảo. Đây là một trong những bãi biển dài nhất Việt Nam, sở hữu nước biển trong xanh, bãi cát vàng mịn màng đã tạo nên vẻ đẹp tinh khôi thu hút nhiều du khách. Với không gian trong lành và mát mẻ, Bãi Trường trở thành điểm đến nổi tiếng và đông đúc cho những ai muốn tận hưởng bầu không khí biển tươi mát.

Bạn có thể thả mình trong sóng nước bao la, dạo bước dọc bãi biển để ngắm bình minh và hoàng hôn đẹp tuyệt vời. Vào buổi tối, hòa mình trong không gian yên bình, bạn có thể nghe tiếng sóng rì rào, tận hưởng khí trời mát lành và ngắm nhìn ánh đèn rực rỡ của các resort ven biển, mang lại trải nghiệm thư thái và sảng khoái nơi biển đảo Phú Quốc.

Bãi Trường
Bãi Trương là điểm du lịch được rất nhiều du khách ưa chuộng bởi vẻ đẹp yên bình, nhẹ nhàng nơi đây (Nguồn: Internet)

7- Hòn Móng Tay

Hòn Móng Tay là bức tranh hoàn hảo của thiên nhiên, với bãi cát trắng mênh mông, nước biển trong xanh và những hòn đảo nhỏ bao quanh. Được biết đến với danh hiệu “Maldives Việt Nam” và “đảo Robinson”, Hòn Móng Tay là 1 trong những hòn đảo nổi tiếng nằm trong tour đảo được nhiều du khách lựa chọn ghé thăm bởi sự nguyên sơ, yên bình.

Bãi biển này trở nên đặc biệt hơn trong ánh bình minh và hoàng hôn, nơi mặt trời ló dạng và khuất bóng, không gian như bừng sáng bởi ánh nắng và tôn lên vẻ đẹp nguyên sơ độc đáo hiếm có nơi đây. Nếu bạn có kế hoạch ghé thăm Hòn Móng Tay, hãy tận hưởng vẻ đẹp này và đừng quên mang theo máy ảnh để lưu giữ những khoảnh khắc đẹp tuyệt vời bên bờ biển, xích đu và hàng dừa bên bãi biển nhé.

Hòn Móng Tay
Hòn Móng Tay – Thiên đường mùa hè rực rỡ cho du khách trải nghiệm  (Nguồn: Internet)

8- Hòn Mây Rút

Tọa lạc tại khu vực phía nam của quần đảo An Thới, Hòn Mây Rút thuộc xã Hòn Thơm, đảo Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, cách thị trấn An Thới khoảng 10km. Hòn Mây Rút là biểu tượng của sự hoang sơ, với rừng nguyên sinh và hệ sinh thái biển đa dạng. Khám phá Hòn Mây Rút là một chuyến phiêu lưu đầy kỳ thú và trải nghiệm tự nhiên hấp dẫn cho du khách yêu thiên nhiên.

Nổi tiếng là điểm lặn ngắm san hô tuyệt vời nhất cho du khách tới Phú Quốc, Hòn Mây Rút là nơi thu hút nhiều du khách yêu thích trải nghiệm lặn biển, khám phá thiên nhiên. Những chiếc phao và SUP đa dạng về hình dáng và màu sắc trên hòn đảo là lựa chọn tuyệt vời để trải nghiệm chèo thuyền SUP và ngắm nhìn những rạn san hô tuyệt vời ngay dưới chân.

Hòn Mây Rút
Hòn Mây Rút thu hút nhiều du khách yêu thiên nhiên đến đây nghỉ dưỡng ba(Nguồn: Internet)

9- Hòn Dăm Ngang (Hòn Gầm Ghì)

Nằm cách trung tâm thị trấn Dương Đông – Phú Quốc khoảng 35km về phía Tây, Hòn Dăm Ngang hay còn gọi là Hòn Gầm Ghì thuộc khu vực vịnh Thái Lan, là hòn đảo xa nhất về phía Nam của quần đảo An Thới. Hòn Dăm Ngang là một viên ngọc hoang sơ ẩn phía dưới hàng dừa che phủ dài mênh mông, một bí mật ít người biết đến. Với làn nước xanh ngọc biếc, nơi này được nhiều du khách nhận xét giống như “tiểu Bali thu nhỏ” của Phú Quốc.

Tháng 3 đến tháng 9 âm lịch hàng năm là thời điểm lý tưởng để khám phá vẻ đẹp hoang sơ của hòn đảo này. Thời tiết ấm áp, ánh nắng chiều vàng rực, ít mưa, biển êm đềm, tất cả tạo điều kiện thuận lợi cho các tàu thuyền, cano ra biển. Hòn Dăm Ngang là điểm bảo tồn san hô của Phú Quốc, với rặng san hô đủ màu sắc và mật độ dày đặc, trải dài từ bờ biển ra xa tít tắp. Nước biển khu vực này cực kì trong, ngay từ trên tàu du khách đã có thể ngắm nhìn những rặng san hô rực rỡ dưới đáy biển, tạo điều kiện lý tưởng cho hoạt động lặn ngắm san hô.

Nước biển trong xanh tại Hòn Dăm Ngang
Nước biển trong xanh đẹp đến ngỡ ngàng tựa “tiểu Bali thu nhỏ”  (Nguồn: Internet)
Du khách vui chơi tại Gầm Ghì
Du khách ghé đến Gầm Ghì sẽ được tham gia hoạt động lặn ngắm san hô bằng ống thở

10- Sunset Sanato

Sunset Sanato Phú Quốc tọa lạc tại bờ biển trải dài 1km ở phía bắc Bãi Trường, cách sân bay quốc tế Phú Quốc chưa đầy 2km. Điểm độc đáo của Sunset Sanato nằm ở các góc “sống ảo” không giới hạn, từ cổng trời, nhà gỗ trên mây đến nấc thang lên thiên đường – nơi tạo điều kiện cho du khách thoải mái thả dáng check-in không giới hạn.

Sunset Sanato còn là nơi tận hưởng không khí giải trí và lễ hội, du khách có thể thưởng thức ẩm thực và tham gia các chương trình giải trí độc đáo, hòa mình vào các chương trình âm nhạc sống động, đậm chất nghệ thuật, mang lại cho du khách những cảm xúc khó quên.

Du khách check in tại Sunset Sanato
Vẻ đẹp độc đáo dưới ánh nắng vàng tại Sunset Sanato (Nguồn: Internet)

11- Thiền viện Trúc lâm Hộ Quốc

Thiền Viện Trúc Lâm Hộ Quốc là nơi hòa mình vào không gian thanh tịnh, không khí trong lành và quang cảnh bình yên tạo nên một không gian trang nghiêm, trấn an tâm hồn của bất cứ du khách nào khi đặt chân đến đây.

Thiền Viện Trúc Lâm mang đậm phong cách kiến trúc thời Lý – Trần và tinh tế của Thiền phái Trúc Lâm Yên Tử từ thế kỷ XIII, do Phật Hoàng Trần Nhân Tông khai sáng. Để bước vào khuôn viên chùa, du khách phải đi qua cổng Tam Quan với 3 phần: Cửa Địa Giác, Cửa Bắt Nhị, và Cửa Giải Thoát.

Bên trong, du khách sẽ được chiêm ngưỡng tượng Đức Phật hùng vĩ cao gần 3 mét, nằm dưới tán cây bồ đề rợp mát trong sân Thiên Tỉnh, thu hút ánh nhìn với chi tiết khắc họa sắc sảo và rất có hồn. Sân chùa rộng lớn sẽ khiến du khách choáng ngợp với bức phù điêu rồng và hoa sen vàng rực bởi kỹ thuật điêu khắc tỉ mỉ, bố trí tinh xảo giữa hai lối thang bộ.

Hành lang dọc lối lên trang trí hình con rồng uốn lượn là biểu tượng đặc trưng của thời nhà Trần. Đến bậc thang cuối cùng, hãy dành chút thời gian quay người ngắm nhìn biển Phú Quốc, trải nghiệm cảm giác rợn ngợp giữa không gian biển xanh bao la khó quên.

Chùa Hộ Quốc
Chùa Hộ Quốc hướng mặt ra biển vô cùng bình yên, cùng lối kiến trúc điêu khắc độc đáo (Nguồn: Internet)

12- Nhà tù Phú Quốc

Nhà Tù Phú Quốc không chỉ là di tích lịch sử mà còn là nơi lưu giữ những câu chuyện đầy cảm xúc về quá khứ. Kiến trúc cổ kính và những tấm gương sắt cũ kỹ tạo nên bức tranh gợi nhớ về những năm tháng hiểm nguy và những biến cố lịch sử. Tại đây, du khách có cơ hội hiểu rõ hơn về sự kiên cường và lòng yêu nước của con người Việt Nam.

Nhà Tù Phú Quốc
Nhà tù Phú Quốc là nơi lưu giữ lịch sử hào hùng thời chống Pháp

Đông đảo Phú Quốc

Đông đảo Phú Quốc nằm gần Nam đảo, là vùng đất phong phú với những trải nghiệm du lịch độc đáo và đậm chất văn hóa bản địa.

Vị trí Đông đảo Phú Quốc trên bản đồ
Đông đảo Phú Quốc có nhiều khu du lịch sinh thái nguyên sơĐông đảo Phú Quốc có nhiều khu du lịch sinh thái nguyên sơ

1- Làng chài Hàm Ninh

Đây là 1 làng chài yên bình với những chiếc thuyền nhỏ đủ hình thành nên bức tranh hữu tình và sống động. Khi đến đây, du khách sẽ được khám phá cuộc sống của người dân địa phương, trải nghiệm những công việc hàng ngày như kéo lưới, nuôi bắt ngọc trai hay hải sâm cũng là một phần của cuộc sống ngư dân và thưởng thức hải sản tươi ngon tại các quán ăn.

Làng chài Hàm Ninh
Vẻ đẹp nên thơ tại Làng chài Hàm Ninh (Nguồn: Internet)

2- Khu du lịch Suối Tranh

Suối Tranh là điểm đến yên bình với cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, những dòng suối nhỏ tạo ra không gian thiên nhiên tuyệt vời. Nơi đây thích hợp cho những buổi dã ngoại và mong muốn hòa mình với thiên nhiên của du khách.

Suối Tranh
Hòa mình vào núi rừng thiên nhiên hùng vĩ tại Suối Tranh (Nguồn: Internet)

3- Khu du lịch suối Đá Bàn

Suối Đá Bàn nổi tiếng với dòng nước trong xanh, thiên nhiên hoang sơ. Là điểm đến tuyệt vời để tránh nắng và tận hưởng không khí mát mẻ của suối và rừng xanh.

Suối Đá Bàn
Dòng nước trong xanh cùng những tảng đá độc lạ thu hút nhiều du khách đến trải nghiệm (Nguồn: Internet)

4- Trại chó xoáy Phú Quốc

Du khách sẽ có trải nghiệm gặp gỡ với những chú chó xoáy, giống chó duyên dáng và thông minh, là niềm tự hào của đảo ngọc. Du khách sẽ được xem những màn biểu diễn thông minh cũng những chú chó thông minh khi có thể vừa chạy đua vừa thực hiện những kỹ năng vô cùng khéo léo. Ngoài ra, du khách có thể thực hiện các hoạt động tương tác và được những hướng dẫn viên kể về nét đặc trưng và tập tính của loài này để hiểu rõ hơn về nỗ lực bảo tồn giống chó xoáy Phú Quốc.

Trại chó xoáy Phú Quốc
Những chú chó vô cùng thông minh được huấn luyện chuyên nghiệp (Nguồn: Internet)

5- Nhà thùng sản xuất nước mắm

Nhà thùng nước mắm Phú Quốc là nơi tạo ra sản phẩm nước mắm nổi tiếng trên khắp cả nước. Tại đây, du khách có cơ hội chứng kiến toàn bộ quy trình sản xuất nước mắm cao cấp, đặt chân vào “thế giới” của những chiếc thùng gỗ “khổng lồ” và đặc biệt là có thể sở hữu ngay những chai nước mắm chính hãng làm quà lưu niệm cho người thân, bạn bè.

Nhà thùng sản xuất nước mắm truyền thống
Khám phá quy trình tạo ra nước mắm tại nhà thùng truyền thống (Nguồn: Internet)

Thị trấn Dương Đông & Tây đảo Phú Quốc

Thị trấn Dương Đông và Tây đảo Phú Quốc là những địa điểm tuyệt vời thuộc hòn đảo Phú Quốc, nổi tiếng với vẻ đẹp tự nhiên, bãi biển tuyệt vời và không khí sôi động của thị trấn.

Vị trí của thị trấn Dương Đông trên bản đồ
Thị trấn Dương Đông là khu vực trung tâm của Phú Quốc

1- Chợ đêm Phú Quốc

Chợ đêm Phú Quốc là nơi được ví như 1 thiên đường ẩm thực và mua sắm với 2 khu rõ rệt – khu đầu chợ với tấp nập các hàng quán ăn uống và khu cuối chợ là nơi tập trung các gian hàng đồ lưu niệm, thủ công mỹ nghệ độc đáo.

Khi vừa bước chân vào cổng chợ, du khách ngay lập tức ngửi được mùi thơm “nức mũi” từ những gian hàng ẩm thực. Vô vàn các món đặc sản biển tươi ngon như sò huyết nướng mỡ hành, nhum nướng, hàu nướng phô mai, bạch tuộc nướng sa tế… thơm lừng và hấp dẫn được bày bán để phục vụ du khách bốn phương thưởng thức.

Hải sản ở chợ đêm Phú Quốc
Thơm lừng “nức mũi” từ những món hải sản chế biến sẵn tại chợ đêm Phú Quốc

Ngoài các gian hàng đồ ăn được chế biến sẵn, tại đây còn là “thiên đường” đồ hải sản tươi sống, được ngư dân trực tiếp đánh bắt từ ngoài biển đem vào bày bán, du khách có thể mua về tự chế biến hoặc yêu cầu quán chế biến đem về. Chợ đêm Phú Quốc còn là nơi bày bán đặc sản đồ khô từ cá, tôm, mực, ghẹ sữa… được tẩm ướp gia vị và phơi khô kỹ lưỡng, du khách có thể mua về làm quà cho gia đình, bạn bè của mình.

Hàng đồ khô ở chợ đêm Phú Quốc
Hàng đồ khô từ đa dạng các loại hải sản tự tay người dân Phú Quốc chế biến

Ở phía cuối chợ, du khách có thể thong dong ngắm nghía và mua về những món đồ thủ công truyền thống như lồng đèn, giỏ mây hay các món đồ trang sức từ ngọc trai tự nuôi của người dân nơi đây. Bên cạnh đó, những thức quà như nấm tràm, nước mắm Phú Quốc, rượu mỏ quạ cũng được nhiều du khách yêu thích ghé mua.

Các gian hàng lưu niệm tại chợ đêm Phú Quốc
Các gian hàng đồ lưu niệm, trang sức đầy kiểu dáng và màu sắc được nhiều du khách ghé mua sắm, làm quà tặng

2- Dinh Cậu

Khu di tích lịch sử nổi bật trên bờ biển Dinh Cậu mang đến cho du khách cơ hội  tìm hiểu về lịch sử quanh những câu chuyện truyền thuyết cả ngôi đền này. Đây là 1 di tích lâu đời tọa lạc tại khu phố 2, phường Dương Đông, tương truyền rằng ngày xưa nhiều ngư dân Phú Quốc ra khơi gặp sóng dữ, rồi một ngày nọ bỗng nổi lên một mũi đá ngay cửa biển. Cho là điềm linh ứng, nhân dân đã cất một ngôi miếu để cầu mong được thần linh che chở.

Từ đó, cứ đúng ngày 15, 16 tháng 10 âm lịch hằng năm, nhân dân đều mở hội lớn tại dinh, có rất đông người đến tham dự để cầu ra khơi gặp may mắn, sóng yên biển lặng, phù hộ cho ngư dân an toàn trở về với đầy ắp tôm cá.

Dinh Cậu
Dinh Cậu nằm trên mỏm đá, nơi có nhiều câu chuyện truyền thuyết thú vị (Nguồn: Internet)

3- Sùng Hưng Cổ Tự

Sùng Hưng Cổ Tự là ngôi chùa linh thiêng, được xây dựng vào cuối thế kỷ XIX, nằm trên một ngọn núi gần trung tâm phường Dương Đông. Nơi đây thờ cúng tôn nghiêm theo từng thứ bậc tả hữu, nhiều pho tượng bằng gỗ, đồng được tạc tỉ mỉ và rất tinh xảo. Vào những năm chống Mỹ, chùa Sùng Hưng còn là điểm liên lạc bí mật của lực lượng Cách mạng Việt Nam. Khi đến đây, du khách sẽ cảm nhận rõ ràng sự thanh bình, tâm linh của lối kiến trúc cổ kính, những bậc thang, tường rào, mái ngói đều mang đậm phong cách dân gian.

Sùng Hưng cổ tự
Sùng Hưng cổ tự là ngôi chùa cổ nhất tại Phú Quốc (Nguồn: Internet)

4- Vườn tiêu Phú Quốc

Vườn tiêu Phú Quốc là nguồn cung tiêu nổi tiếng, mang đến cho người dân Phú Quốc nhiều lợi nhuận về kinh tế. Từ khi mới khai hoang đảo Phú Quốc, những người dân gốc Hoa từ Hải Nam đã phát triển giống tiêu đặc trưng với chất lượng cao. Vườn tiêu được người dân trồng nhiều nhất ở Khu Tượng, cách thị trấn Dương Đông khoảng 15km về phía Bắc.

Du khách khi đến vườn tiêu sẽ cơ hội hiểu rõ quy trình sản xuất và quy mô của ngành nông nghiệp này, không khỏi trầm trồ với những vườn tiêu đầy ắp chùm tiêu chín đỏ, phảng phất hương vị cay nồng đặc trưng của tiêu Phú Quốc nguyên chất. Tại các vườn tiêu, du khách có thể mua tiêu về làm quà cho người thân, bạn bè.

Du khách check in tại vườn tiêu Phú Quốc
Vườn tiêu Phú Quốc còn là điểm check-in yêu thích của du khách (Nguồn: Internet)

5- Trang trại nuôi cấy ngọc trai

Trang trại nuôi cấy ngọc trai là cuộc phiêu lưu thú vị, nơi du khách có thể tham gia trực tiếp vào quá trình nuôi trồng, hiểu rõ về nghệ thuật tạo ngọc trai và khám phá bí mật đằng sau lớp vỏ lấp lánh của những viên ngọc trai quý giá.

Trang trại nuôi cấy ngọc trai
Du khách được tận mắt chứng kiến quy trình nuôi và cấy ngọc trai (Nguồn: Internet)

6- Chùa Sư Muôn

Chùa Sư Muôn là địa điểm linh thiêng du khách không thể bỏ lỡ khi đến Phú Quốc. Với địa thế lưng tựa núi, mặt hướng ra biển, chùa Sư Muôn toát lên vẻ đẹp từ nét cổ kính và bình lặng. Xung quanh chùa được bao bọc bởi rất nhiều cây cổ thụ được trồng từ lâu đời, phía dưới là những thảm cỏ xanh mướt tạo cho du khách cảm giác thư thái và bình yên khi ghé thăm.

Ngay giữ sân chùa là điện Quán Thế m tọa trên đài sen, phía sau là chánh điện linh thiêng, thờ Phật Tổ và các vị Bồ tát. Tổng thể không gian chùa Sư Muôn vô cùng gần gũi và đơn giả, những đường nét kiến trúc cổ kính nhưng không quá lộng lẫy. Xung quanh chùa còn sót lại những tàn tích do chiến tranh đã góp phần tạo nên 1 di tích lịch sử khiến du khách có thể dễ dàng cảm nhận vết tích xưa.

Toàn cảnh chùa Sư Muôn
Chùa Sư Muôn là di tích linh thiêng đặc sắc của Phú Quốc (Nguồn: Internet)

7- Bảo tàng Cội Nguồn

Bảo tàng Cội Nguồn là kho tàng văn hóa, lịch sử và nghệ thuật được Cục Di sản Văn hóa, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Kiên Giang đặc biệt tổ chức và quản lý. Bảo tàng là nơi trưng bày của hơn 3585 hiện vật bao gồm cổ vật, hiện vật, thư mục tài liệu, tác phẩm nghệ thuật dân gian, trừu tượng và hiện đại… được thu thập trong hơn 10 năm, minh chứng cho những dấu ấn của con người và văn hóa từ thuở còn hoang sơ của đảo Phú Quốc. Sau khi khám phá hết các “căn phòng lưu giữ thời gian”, du khách sẽ hiểu rõ hơn về quá khứ và hiện tại của đảo ngọc.

Bảo tàng Cội Nguồn
Bảo tàng Cội Nguồn lưu giữ những dấu ấn của lịch sử từ khi khai sinh vùng đất đảo Phú Quốc (Nguồn: Internet)

Bắc đảo Phú Quốc

Theo bản đồ du lịch Phú Quốc thì ở phía Bắc của hòn đảo xinh đẹp. Ngoài những bãi biển đẹp, khu vực này còn có những khu du lịch sinh thái và nhiều địa điểm vui chơi nổi tiếng:

Vị trí của Bắc đảo Phú Quốc trên bản đồ
Bắc đảo Phú Quốc tập hợp nhiều địa điểm vui chơi và khu du lịch sinh thái nổi tiếng

1- Bãi Dài

Bãi Dài tự hào với dải cát trắng dài và biển cả xanh biếc, tạo nên bức tranh tuyệt vời cho những ngày nghỉ dưỡng. Với không gian mở rộng, Bãi Dài là nơi lý tưởng cho các hoạt động thể thao biển và những buổi hoàng hôn thơ mộng.

Bãi Dài
Bãi Dài ôm trọn cảnh biển xanh rờn, trong vắt (Nguồn: Internet)

2- Mũi Gành Dầu

Mũi Gành Dầu toạ lạc ở phía tây bắc, cách thị trấn Dương Đông khoảng 30km, nơi đây được ví như “miệng cá” của đảo Phú Quốc. Mũi Gành Dầu là 1 địa điểm vẫn giữ được nét nguyên sơ của thiên nhiên, những mỏm đá nhấp nhô phía bờ cùng “lá phổi xanh” vườn quốc gia Phú Quốc đã tạo nên vẻ đẹp thơ mộng, hoài niệm và nên thơ độc đáo mà bất kỳ du khách nào đến đây đều trầm trồ ấn tượng.

Đến đây, du khách sẽ được hòa mình vào làn nước trong xanh thấu đáy, dạo bước thong thả trên bờ cát trắng mịn, chầm chậm ngắm nhìn cuộc sống của người dân làng chài và cảm nhận nhịp sống yên bình hoàn toàn khác với những thành phố hiện đại hối hả.

Mùi Gành Dầu Phú Quốc
Mũi Gành Dầu Phú Quốc nổi bật trong nét nguyên sơ với nước biển trong veo, rạn đá nhiều hình thù (Nguồn: Internet)

3- Vườn quốc gia Phú Quốc

Vườn Quốc Gia Phú Quốc tọa lạc ở phía đông bắc, cách thị trấn Dương Đông khoảng 15km. Đây là “mái nhà” của nhiều loài động, thực vật quý hiếm. Điều hành theo mô hình bảo tồn, vườn quốc gia là điểm đến lý tưởng cho những người yêu thiên nhiên và muốn hiểu rõ hơn về hệ sinh thái động và thực vật đa dạng.

Ẩn mình bên dưới những tán cây cao xanh mướt là hơn 900 loài thực vật quý hiếm như m Lan Núi, Ái Lan, Vân Hải… và  43 loài thú trong đó có 6 loài nằm trong Sách Đỏ Việt Nam (2000), 6 loài trong Danh lục đỏ IUCN năm 2005 và 11 loài trong Nghị định 32/2006 / NĐ-CP của Chính phủ. Ngoài ra, du khách còn có thể dễ dàng bắt gặp nhiều con suối tự nhiên với nguồn nước chảy từ khe đá mát rượi. Trải nghiệm tắm suối hay check-in với những đồi hoa sim thơ mộng cũng là những trải nghiệm thú vị dành cho du khách khi đến đây.

Vườn quốc gia Phú Quốc
Vườn Quốc gia Phú Quốc là thiên đường của các loài động, thực vật nguyên sinh (Nguồn: Internet)

4- Vinpearl Safari

Công viên vườn thú Vinpearl Safari Phú Quốc là công viên đầu tiên tại Việt Nam được thiết kế xây dựng theo quy mô Safari – Một mô hình sở thú bán hoang dã nổi tiếng khắp thế giới. Vinpearl Safari là thiên đường của thế giới động vật, nơi bạn có cơ hội tiếp xúc gần gũi với hàng chục loài động vật hoang dã để thấy rõ cuộc sống tự nhiên của các loài.

Vinpearl Safari
Trải nghiệm chân thực nhất cùng các loài thú hoang dã, quý hiếm tại Vin Safari (Nguồn: Internet)

5- VinWonders Phú Quốc

VinWonders Phú Quốc là công viên giải trí đa dạng với nhiều khu vực khác nhau, từ khu vực giải trí nước đến khu vực kỳ quan thế giới. Được xây dựng như 1 “xứ sở thần tiên” với lối kiến trúc lấy cảm hứng từ thời Châu u trung cổ, VinWonders sẽ đưa du khách phiêu lưu trong thế giới trò chơi gắn liền với những câu chuyện cổ tích. Ngoài ra, VinWonders còn sở hữu Cung điện Thủy cung nuôi dưỡng của hơn 300 loài động vật biển với 255.000 cá thể – đây là 1 trong 5 bể thủy cung lớn nhất thế giới, được thiết kế lấy cảm hứng từ con rùa đồi mồi.

Vin Wonders Phú Quốc
Vin Wonders Phú Quốc như 1 xứ sở thần tiên lung linh ở phía Bắc đảo (Nguồn: Internet)

6- Grand World Phú Quốc

Grand World Phú Quốc kết hợp giữa không gian nghỉ dưỡng, mua sắm và giải trí, tạo nên một “thế giới” đa dạng và phong cách. Nơi này mang lại trải nghiệm đầy đủ với các khu vực như casino, khu vui chơi giải trí, và khu vực ẩm thực đa dạng.

Grand World Phú Quốc
Grand World Phú Quốc như 1 “thành phố không ngủ” luôn náo nhiệt và sôi động (Nguồn: Internet)

Đặc sản Phú Quốc  

Phú Quốc không chỉ nổi tiếng với cảnh đẹp tự nhiên tuyệt vời mà còn với những đặc sản độc đáo và hấp dẫn. Dưới đây là một số đặc sản nổi bật của Phú Quốc:

1- Nấm tràm Phú Quốc

Nấm tràm Phú Quốc nổi tiếng với hương vị đặc trưng chỉ được thu hái từ rừng tràm mỗi khi mùa mưa bắt đầu trên đảo. Nấm tràm có vị đắng nhẹ đặc trưng, tuy hơi “kén” ăn nhưng loài nấm này mang giá trị dinh dưỡng rất cao vì chứa nhiều vitamin đặc biệt tốt cho hệ thần kinh.

Nấm tràm
Nấm Tràm chỉ xuất hiện vào mùa mưa ở Phú Quốc (Nguồn: Internet)

2- Nước mắm Phú Quốc

Nổi tiếng như “đế quốc của nước mắm,” Phú Quốc sản xuất nước mắm Phú Quốc chất lượng cao từ cá cơm và cá dứa. Nước mắm Phú Quốc không chỉ là gia vị mà còn là biểu tượng văn hóa độc đáo của riêng vùng đất đảo.

Nước mắm Phú Quốc
Nước mắm Phú Quốc rất thơm ngon, là sản phẩm được du khách yêu thích (Nguồn: Internet)

3- Gỏi cá trích

Gỏi cá trích là món ăn hấp dẫn với nguyên liệu chính là cá trích tươi ngon, ăn kèm với rau sống và gia vị, tạo nên hương vị độc đáo và sảng khoái. Từng miếng cá sống ngọt thanh chấm cùng nước sốt đậm đà sẽ khiến du khách như “bùng nổ” vị giác từ những lần nếm đầu tiên.

Gỏi cá trích
Món gỏi cá trích thơm ngon, tươi rói từ hương vị cá biển Phú Quốc (Nguồn: Internet)

4- Ghẹ Hàm Ninh

Tuy hải sản ở vùng biển nào cũng có nhưng duy món ghẹ tại vùng biển Hàm Ninh lại mang vị thơm ngon khác lạ không thể diễn tả. Ghẹ Hàm Ninh có kích thước nhỏ hơn so với cua biển nhưng loại ghẹ này vô cùng chắc thịt, đậm đà và đầy đặn. Được nuôi trong môi trường nước biển tự nhiên, ghẹ Hàm Ninh không chỉ thơm ngon mà còn rất tốt cho sức khỏe vì chứa nhiều chất đạm, canxi, chất béo và nhiều loại vitamin khác.

Ghẹ Hàm Ninh là đặc sản biển hấp dẫn, thường được chế biến thành nhiều món như hấp, làm lẩu, rang muối, sốt cùng các loại gia vị khác nhau, mang đến trải nghiệm ẩm thực phong phú, lạ miệng cho du khách thưởng thức.

Ghẹ Hàm Ninh
Ghẹ Hàm Ninh thơm, chắc thịt chế biến được rất nhiều món ngon như hấp, làm lẩu, rang muối, sốt mang đến trải nghiệm ẩm thực phong phú, lạ miệng cho du khách thưởng thức (Nguồn: Internet)

5- Hải sản Phú Quốc

Phú Quốc nằm trong vùng vịnh Thái Lan có nguồn nước biển ấm, do đó nơi đây luôn có nhiều loại hải sản Phú Quốc cực kỳ tươi ngon, đa dạng và phong phú quanh năm. Du khách có thể mua hải sản trực tiếp tại các điểm tập kết tàu thuyền đánh bắt mỗi buổi chiều khi đoàn thuyền cập bến và đem về đất liền các loại cá, tôm, mực, sò điệp, ốc, cua… tươi sống. Sự tươi ngon và nguyên vẹn hương vị tự nhiên của hải sản Phú Quốc là điều mà nhiều du khách thích thú khi du lịch nơi đây.

Cảnh tàu thuyền cập bến
Du khách có thể mua hải sản trực tiếp tại các làng chài mỗi khi tàu thuyền cập bến (Nguồn: Internet)

6- Hải sản khô Phú Quốc

Hải sản khô Phú Quốc, từ mực khô đến cá khô, là sự kết hợp tinh tế giữa biển cả và nắng gió đảo ngọc. Những sản phẩm này không chỉ là món ăn truyền thống mà còn là quà biếu lý tưởng cho du khách muốn đem đặc sản Phú Quốc tặng cho bạn bè, người thân của mình.

Đồ khô Phú Quốc
Đồ khô Phú Quốc được làm từ các loại cá, mực, tôm vô cùng thơm ngon (Nguồn: Internet)

7- Rượu sim

Phú Quốc sở hữu khu vườn Quốc gia nguyên sinh cũng là nơi hoa sim mọc nhiều nhất, đặc biệt vào mùa xuân. Rượu Sim, được chế biến từ trái sim chín mọng, là một đặc sản của Phú Quốc. Với kỹ thuật lên men, ủ rượu truyền thống, người dân nơi đây đã tạo ra món rượu sim thơm ngon chuyên dành để chiêu đãi bạn bè và hương vị ngọt dịu, cay nhẹ của rượu sim đã thu hút nhiều du khách mua về làm quà.

Rượu sim Phú Quốc
Rượu Sim mang màu tím và mùi vị đặc trưng vùng Phú Quốc (Nguồn: Internet)

8- Rượu mỏ quạ 

Rượu mỏ quạ là sản phẩm của nghệ nhân làng nghề truyền thống, mang đến hương vị đặc biệt với thành phần chính từ cây mỏ quạ tự nhiên. Rượu mỏ quạ Phú Quốc có hương vị độc đáo, dịu nhẹ và thơm ngon. Đây được coi là một loại rượu đặc biệt, chỉ có ở Phú Quốc và được ưa chuộng bởi du khách và người dân địa phương. Bạn có thể tìm mua rượu mỏ quạ Phú Quốc tại các cửa hàng và chợ địa phương trên đảo.

Rượu mỏ quả
Rượu mỏ quạ được biết đến với giá trị dinh dưỡng cao, được sử dụng như một loại thuốc để bảo vệ sức khỏe, bồi bổ cơ thể và tăng cường thể lực rất tốt (Nguồn: Internet)

Sau khi giới thiệu về du lịch Phú Quốc, có thể thấy Phú Quốc là điểm du lịch nổi bật với nhiều mô hình trải nghiệm từ thiên nhiên biển đảo, rừng nguyên sinh cho đến hàng loạt khu vui chơi giải trí ấn tượng với nhiều công trình biểu tượng xứng tầm quốc tế. Du khách còn chần chờ gì nữa mà không lên lịch đến ngay vùng đất Ngọc đẹp tuyệt vời này. 

Để tìm hiểu thêm về du lịch Phú Quốc, bạn có thể cập nhật thông tin tại:

:
Bình luận

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Tin tức khác