Rối Việt tại Thị trấn Hoàng Hôn Phú Quốc – Sân khấu thủy đình bên bờ biển đầu tiên

Rối Việt tại Thị trấn Hoàng Hôn Phú Quốc là chương trình biểu diễn hoàn toàn miễn phí, diễn ra từ ngày 15/02/2024. Buổi biểu diễn có sự kết hợp nhiều loại hình nghệ thuật và biểu diễn khác nhau như múa rối cạn, múa rối nước và nghệ thuật múa, mang đậm nét văn hoá nghệ thuật Bắc Bộ. Cùng Sun World tìm hiểu chi tiết hơn về Rối Việt – Trẩy hội mùa xuân qua nội dung dưới đây.

Giới thiệu về show diễn thuỷ đình Rối Việt

“Rối Việt – Trẩy hội mùa xuân” tại thị trấn Hoàng Hôn Phú Quốc là một show biểu diễn thủy đình trên bờ biển đầu tiên dưới sự hợp tác của tập đoàn Sun Group và NSND Nguyễn Tiến Dũng để kể về câu chuyện đời sống, lao động sản xuất và tín ngưỡng của người Việt đến với du khách trong nước và quốc tế.

Đây là một nỗ lực của tập đoàn Sun Group trong việc góp phần lan tỏa di sản văn hóa phi vật thể Việt Nam, đặc biệt là nét văn hóa truyền thống của người Việt mỗi khi xuân đến, đồng thời làm giàu thêm trải nghiệm văn hóa của mỗi người khi tới đảo ngọc Phú Quốc.

Hơn thế nữa, show diễn không chỉ ghi điểm bởi giá trị văn hóa mang lại cho du khách mà còn gây ấn tượng bởi tám tiết mục, tái hiện dòng chảy bất tận của văn hóa Việt thông qua những loại hình biểu diễn như rối cạn, nghệ thuật múa và hát. Buổi biểu diễn sẽ có sự góp mặt bởi các thế hệ ưu tú cùng dàn nghệ sĩ trẻ tài năng đến từ Nhà hát Múa rối Việt Nam.

Show thủy đình trên bờ biển đầu tiên tại Thị trấn Hoàng hôn
“Rối Việt – Trẩy hội mùa xuân” là show biểu diễn thủy đình trên bờ biển đầu tiên tại Thị trấn Hoàng Hôn Phú Quốc
Sự Kết Hợp đôc đáo trong show “Rối Việt - Trẩy hội mùa xuân”
Sự kết hợp giữa rối cạn và rối nước trong show diễn “Rối Việt – Trẩy hội mùa xuân”

Sân khấu thủy đình bên bờ biển  

Chương trình “Rối Việt – Trẩy hội mùa xuân” đã thành công trong việc tái hiện hình ảnh thủy đình Chùa Thầy một cách chân thực, sinh động.

Được biết, thủy đình Chùa Thầy nằm trong quần thể di tích Chùa Thầy, Quốc Oai, Hà Nội và là một trong những dấu ấn đặc trưng của kiến trúc thế kỷ XVII. Nơi đây được xem là một trong những ngôi chùa cổ kính bậc nhất của thủ đô Hà Nội với lối xây chữ Tam được thể hiện rõ nét qua thiết kế ba chùa nằm song song nhau trên nền cao và những hình ảnh chạm khắc tượng trưng cho thời nhà Lý. Chùa Thầy còn là nơi chứng kiến quãng đời sau cùng của Thiền sư Từ đạo Hạnh – người có công lớn trong việc dạy học, chữa bệnh và sáng lập nên bộ môn múa rối nước Việt Nam.

Sân khấu tái hiện Thủy đình Chùa Thầy
Sân khấu được thiết kế để tái hiện Thủy đình Chùa Thầy sinh động và ấn tượng

Sân khấu “Trẩy hội mùa xuân” được đặt bên bãi biển Sunset Town, đằng sau là cảnh biển bao la, nền trời trong xanh hòa quyện với sắc cam đỏ cuối ngày tạo nên khung cảnh thơ mộng cho màn trình diễn. Show diễn như một nét chấm phá đầy màu sắc, mang văn hóa truyền thống Việt Nam đến với Thị trấn Hoàng Hôn – nơi mang đậm kiến trúc và văn hóa châu Âu. Hai nền văn hóa tưởng chừng như đối lập lại hòa quyện một cách hài hòa tạo nên một trải nghiệm mới lạ và độc đáo cho du khách.

Cảnh hoàng hôn trong show diễn Rối Việt
Cảnh hoàng hôn tuyệt đẹp tại Thị Trấn Hoàng Hôn Phú Quốc trong show diễn Rối Việt

Thực hiện bởi Nhà hát múa rối Việt Nam và chỉ đạo sản xuất bởi NSND Nguyễn Tiến Dũng

Được biết, Rối Việt được đầu tư bởi tập đoàn Sun Group tại Thị trấn Hoàng Hôn với mong muốn góp phần gìn giữ và phát huy nghệ thuật múa rối truyền thống – một di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Chương trình được thực hiện bởi các nghệ sĩ đến từ Nhà hát múa rối Việt Nam. Đây là sự kết hợp giữa các nghệ sĩ gạo cội dày dặn kinh nghiệm trong nghề với sự sáng tạo, nhiệt huyết của những nghệ sĩ trẻ.

Các Nghệ sĩ Nhà hát trình diễn "Trẩy hội mùa xuân"
“Trẩy hội mùa xuân” được trình diễn bởi các nghệ sĩ đến từ Nhà hát múa rối Việt Nam
Dàn Nghệ sĩ Nhà Hát Múa Rối VN trong show Rối Viêt
NSND Nguyễn Tiến Dũng và dàn nghệ sĩ đến từ Nhà hát múa rối Việt Nam trong show “Rối Viêt – Trẩy hội mùa xuân” (Nguồn: Nhà Hát Múa Rối Việt Nam)

NSND Nguyễn Tiến Dũng – Giám đốc Nhà hát Múa rối Việt Nam chính là người trực tiếp chỉ đạo sản xuất show diễn “Rối Việt – Trẩy hội mùa xuân”. Ông được mệnh danh là “Phù thủy múa rối nước” với những nỗ lực và thành tựu trong việc đưa bộ môn nghệ thuật này đến gần với công chúng trong nước và quốc tế.

Một trong những thành tựu nổi bật nhất của NSND Nguyễn Tiến Dũng phải kể đến là vở kịch” Thân phận nàng Kiều”. Đây được xem là vở diễn gây tiếng vang nhất trong sự nghiệp của ông trong việc góp phần đưa nghệ thuật múa rối Việt đến gần với công chúng, đồng thời, vở diễn đã đoạt Huy chương Vàng trong Liên hoan Sân khấu Quốc tế thử nghiệm diễn ra vào năm 2019, giúp ông nhận giải đạo diễn xuất sắc trong lần vinh danh này.

Lễ mừng công vở "Thân phận nàng Kiều"
NSND Nguyễn Tiến Dũng trong lễ mừng công vở “Thân phận nàng Kiều” đoạt nhiều huy chương (Nguồn: Người Lao Động)

Chính những thành tựu trên, tập đoàn Sun Group đã tin tưởng hợp tác cùng NSND Nguyễn Tiến Dũng để cho ra mắt show diễn thủy đình “Rối Việt – Trẩy hội mùa xuân” với mong muốn không chỉ tăng cường quảng bá, xúc tiến du lịch, đa dạng hóa trải nghiệm, thu hút du khách trong và ngoài nước đến với Phú Quốc mà còn góp phần tôn vinh và mang các giá trị bản sắc văn hóa dân tộc vươn ra thế giới.

Về phía NSND Tiến Dũng có chia sẻ rằng khi trò chuyện, ông cảm nhận được sự đồng điệu và khát khao đưa văn hóa truyền thống vào sản phẩm du lịch của tập đoàn Sun Group. Cho nên, khi được tập đoàn tin tưởng trong việc chỉ đạo sản xuất chương trình Rối Việt tại Thị trấn Hoàng Hôn, ông cùng những nghệ sĩ tại nhà hát thấy thực sự thú vị vì được biểu diễn tại Thị trấn Hoàng Hôn, nơi quy tụ rất nhiều loại hình nghệ thuật khác và sở hữu lượng lớn khách du lịch quốc tế.

Đây chính là cơ hội tuyệt vời để giới thiệu nghệ thuật múa rối nước Việt Nam đến với đông đảo du khách, đặc biệt là khách quốc tế, đồng thời góp phần bảo tồn và phát huy nghệ thuật truyền thống nói chung và nghệ thuật múa rối nước Việt Nam.

Qua những mong muốn và chia sẻ trên, “Trẩy hội mùa xuân” hứa hẹn sẽ mang đến những cung bậc đa cảm xúc cho du khách với sự giao thoa nét truyền thống và đương đại thông qua sự kết hợp tài tình của nhiều loại hình nghệ thuật và biểu diễn khác nhau.

 Nghệ thuật Chèo trong biểu diễn Rối Việt
Nghệ thuật hát chèo được đưa vào chương trình biểu diễn “Rối Việt –  Trẩy hội mùa xuân”

Các tiết mục biểu diễn trong Rối Việt tại Thị trấn Hoàng Hôn

Show diễn “Rối Việt – Trẩy hội mùa xuân” sẽ diễn ra hàng ngày từ 19h30 và kéo dài trong vòng 30 phút. Buổi biểu diễn có tổng cộng 8 tiết mục được trình diễn lần lượt bao gồm: Trẩy hội xuân, Kể chuyện ngày mùa, Múa Rồng, Duyên dáng quai thao, Trống Hội, Hát Văn Xá Thượng, Vũ Điệu Tâm Linh và Hello Việt Nam hệt như một dòng chảy văn hóa được tiếp nối không ngừng thông qua ngôn ngữ của rối, âm nhạc và các nhạc cụ truyền thống như sáo, đàn nhị, đàn bầu, đàn tranh….

Nhờ đó, du khách không chỉ hiểu thêm câu chuyện về đời sống lao động sản xuất nông nghiệp lúa nước bình dị mà còn được khám phá  thêm về văn hóa tâm linh và tín ngưỡng sâu sắc, huyền bí nhất là mỗi dịp Tết đến xuân về.

Tiết mục "Vũ điệu Tâm Linh"
“Vũ điệu tâm linh” đã thể hiện thành công tín ngưỡng thờ mẫu Tam phủ trong văn hóa tâm linh Việt

Mỗi tiết mục của Rối Việt tại Thị trấn Hoàng Hôn là một câu chuyện, một bức tranh sinh động về văn hóa Việt Nam và đưa người xem đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác. Một vài tiết mục nổi bật phải kể đến như:

Tiết mục “Kể chuyện ngày mùa” gây ấn tượng với sự xuất hiện của hình ảnh chú trâu và người nông dân, đem đến hình ảnh sinh động, vui tươi. Tiết mục đã thể hiện thành công đời sống lao động sản xuất nông nghiệp của người Việt, làm cho người xem vô cùng thích thú và vỡ òa trong tiếng vỗ tay không ngớt.

Tiết mục "Kể chuyện ngày mùa"
Hình ảnh con trâu và người nông dân trong tiết mục “Kể chuyện ngày mùa”

Đối với tiết mục “Duyên dáng quai thao”, khi hình ảnh nữ nghệ sĩ xuất hiện, ngồi trên một chiếc nón khổng lồ trôi lênh đênh trên sân khấu thủy đình kết hợp với vũ đạo uyển chuyển, thướt tha đã tạo nên sự độc đáo có một không hai. Tiết mục đã thể hiện được nét đẹp thanh tao của người phụ nữ Việt Nam trong chiếc nón quai thao và áo dài tứ thân, tạo nên một hiệu ứng trình diễn ấn tượng và khó quên.

Tiết mục "Duyên dáng quai thao"
Nghệ sĩ múa thướt tha với chiếc nón quai thao khổng lồ trong tiết mục “Duyên dáng quai thao”

Đặc biệt, tiết mục kết thúc show “Hello Việt Nam” là sự kết hợp giữa âm nhạc truyền thống với múa áo dài và nón lá được dàn dựng công phu với những động tác uyển chuyển, duyên dáng đến từ các nữ nghệ sĩ. Đây còn là tiết mục được hòa âm phối khí đan xen giữa 4 loại nhạc cụ truyền thống gồm: Sáo, đàn nhị, đàn bầu, đàn tranh. Chính sự kết hợp mới mẻ, độc đáo này đã tạo nên một màn trình diễn nghệ thuật đầy ấn tượng và đậm đà bản sắc văn hóa Việt Nam.

Sự kết hợp thú vị trong tiết mục "Hello Việt Nam"
Các nghệ thuật sân khấu và nhạc cụ truyền thống kết hợp với nhau trong tiết mục “Hello Việt Nam”

Không những vậy, các tiết mục trong show diễn “Rối Việt – Trẩy hội mùa xuân” đều có sự kết hợp đa dạng giữa các loại hình biểu diễn như rối cạn, nghệ thuật múa, hát và nghệ thuật sân khấu như chèo, hát chầu văn. Bên cạnh đó còn có sự đầu tư về âm thanh khi sử dụng âm nhạc dân gian xen lẫn hiện đại cùng ánh sáng, đèn LED và hiệu ứng sân khấu.

Tất cả đã đem đến cho khán giả không khí vui tươi, náo nhiệt của ngày xuân cùng trải nghiệm đa giác quan thông qua những con rối được chế tác tinh xảo kết hợp với âm thanh và màn trình diễn ấn tượng đến từ những nghệ sĩ múa ưu tú.

Hiệu ứng sân khấu trong múa rối nước
Hiệu ứng sân khấu kết hợp với loại hình biểu diễn múa rối nước gây ấn tượng

Các hoạt động dành cho du khách cuối chương trình

Sau mỗi chương trình Rối Việt tại Thị trấn Hoàng Hôn, du khách sẽ có cơ hội trải nghiệm múa rối dưới sự hướng dẫn của các nghệ sĩ để có thể cảm nhận được kỹ thuật điêu luyện của nghệ thuật múa rối nước.

Du khách còn được trò chuyện cùng các nghệ sĩ để tìm hiểu thêm về lịch sử, kỹ thuật và những câu chuyện đằng sau mỗi tiết mục. Từ đó, buổi biểu diễn không chỉ giúp đa dạng hóa trải nghiệm mỗi khi tới đảo ngọc Phú Quốc, mà còn góp phần vào việc quảng bá rộng rãi văn hóa Việt Nam ra thế giới.

Trải nghiệm múa rối nước của du khách
Du khách sẽ được trực tiếp trải nghiệm múa rối nước sau cuối chương trình biểu diễn (Nguồn: Toquoc.vn)
Tương tác giữa Nghệ sĩ múa rối và Du khách
Du khách trò chuyện trực tiếp với nghệ sĩ để tìm hiểu về lịch sử và những câu chuyện thú vị đằng sau

Review show diễn Rối Việt từ người xem 

Tám tiết mục là tám câu chuyện riêng biệt, dẫn dắt khán giả qua hành trình đầy cảm xúc. Mỗi tiết mục mang đến một cung bậc cảm xúc khác nhau, đan xen giữa niềm vui, nỗi buồn, sự tự hào và niềm xúc động.

Cate – du khách từ Mỹ chia sẻ: “Chương trình rất thú vị. Tôi đã được nghe nói nhiều về nghệ thuật rối của Việt Nam, đặc biệt là rối nước nhưng chưa có cơ hội được xem. Thật may mắn vì hôm nay gia đình tôi đến Phú Quốc lại được đón xem và tìm hiểu thêm về rối, các nét văn hóa của Việt Nam qua rối”.

Đối với Jing Xiang – du khách Đài Loan, anh vẫn không giấu nổi sự phấn khích sau khi xem buổi biểu diễn: “Một chương trình biểu diễn quá đẹp và cầu kỳ, từ sân khấu nước đến trang phục và những con rối. Tôi thật sự khâm phục những nghệ sĩ đã điều khiển chúng khéo léo và có hồn như vậy”.

Phản ứng của Du khách quốc tế giành cho show
Show diễn mang lại sự thích thú cho du khách quốc tế bởi những giá trị văn hóa được thể hiện qua từng tiết mục (Nguồn: VOV)

Ngay trong buổi đầu tiên trình diễn, sân khấu Thủy đình Rối Việt tại Thị trấn Hoàng Hôn đã đón lượng khán giả đông đảo trong và ngoài nước. Có thể thấy đây chính là minh chứng cho sức hút của nghệ thuật truyền thống. Đồng thời là một tín hiệu vui cho ngành du lịch nước nhà, hứa hẹn sẽ thu hút nhiều du khách đến với Thị trấn Hoàng Hôn và khám phá văn hóa Việt Nam.

Sự ủng hộ của Du khách cho đêm diễn đầu
Đêm diễn đầu tiên đông nghịt du khách đến thưởng thức buổi biểu diễn (Nguồn: Báo Dân Trí)

Lịch biểu diễn, giá vé và địa điểm xem show diễn Rối Việt 

Chương trình biểu diễn Rối Việt – Trẩy hội mùa xuân được biểu diễn hoàn toàn miễn phí trong hai khung giờ 19h00 – 19h20 và 21h45 – 22h05 hằng ngày (trừ thứ Tư) với thời lượng 30 phút tại khu vực bãi biển Sunset Town – đối diện Quảng trường San Macro, cách sân khấu Kiss of the Sea 300m.

Địa điểm diễn show Rối Việt nhìn qua Map
Chương trình biểu diễn Rối Việt diễn ra tại bãi biển Sunset Town đối diện Quảng trường San Macro

Với hai khung giờ biểu diễn trên, du khách có thể thoải mái sắp xếp thời gian để trải nghiệm thêm các hoạt động hấp dẫn khác tại Thị trấn Hoàng Hôn Phú Quốc.

  • Cầu Hôn: Công trình biểu tượng mới tại Phú Quốc với thiết kế bỏ ngỏ một khoảng 30cm giữa 2 mũi cầu và chỉ được nối liền bằng một nụ hôn lãng mạn, một cái ôm nồng thắm hoặc một cái bắt tay đong đầy tình thân ái. Đây cũng là địa điểm check-in và ngắm hoàng hôn đẹp nhất tại Thị trấn Hoàng Hôn.
  • Show diễn Love Hurricane – Vòng xoáy tình yêu: Show diễn được diễn ra vào 18h00 – 18h20 hàng ngày, dưới lòng biển tại chân Cầu Hôn với hai kỹ thuật trình diễn jetski và flyboard. Du khách sẽ được chiêm ngưỡng những màn nhào lộn trên không trung, lướt sóng trên mặt biển, diễu hành với pháo sáng… đầy điêu luyện của các vận động viên quốc tế nổi tiếng và dày dặn kinh nghiệm.
  • Show diễn Kiss of the Sea – Nụ hôn của biển cả: Kiss of the Sea là show diễn đẳng cấp với sự kết hợp của 8 loại công nghệ như lửa, nước, laser, ánh sáng, âm nhạc, trình chiếu, pháo hoa hàng đêm và các màn trình diễn sân khấu đỉnh cao của hơn 60 nghệ sĩ quốc tế đến từ hơn 20 quốc gia trên thế giới. Show diễn được diễn ra từ 21h00 – 21h30 mỗi ngày (trừ thứ Ba), tiếp nối sau đó là màn trình diễn pháo hoa từ 21h30, diễn ra trong vòng 7 phút và liên tục tất cả các ngày trong tuần.
Các trải nghiệm khác bên cạnh xem show Rối Việt
Một vài địa điểm bạn có thể trải nghiệm khi đến xem “ Rối Việt – Trẩy hội mùa xuân”

Với những ai yêu thích nghệ thuật múa rối truyền thống và muốn khám phá văn hóa Việt Nam, show diễn Rối Việt tại Thị trấn Hoàng Hôn Phú Quốc là một trải nghiệm không thể bỏ qua. Hãy đến và cảm nhận sự diệu kỳ của nghệ thuật múa rối, hòa mình vào không gian văn hóa Việt Nam đầy thi vị và tận hưởng khung cảnh thơ mộng của Phú Quốc thông qua các trang tin chính thức của Sun World để cập nhật lịch vận hành và giá vé sớm nhất nhé!

  • Hotline: 0886 045 888

:
Bình luận

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Tin tức khác